Rulo băng tải còn gọi là tang băng tải, trục băng tải, ống chỉ hay trục rulo. Ru lô băng tải là bộ phận quan trọng, có vai trò làm căng và truyền chuyển động trong băng tải, băng chuyền. 

Cấu tạo:

Ru lo băng tải dạng ống hoặc dạng căm có cấu tạo khá khác biệt. Tuy nhiên cả hai đều gồm các bộ phận cơ bản sau:

  • Trục rulo: Sử dụng ống trục hoặc cốt lắp ráp, được lắp đặt với cơ cấu truyền động xích hoặc puly. Trục rulo băng tải là bộ phận truyền chuyển động quay từ động cơ đến dây băng tải. Trong băng chuyền, trục rulo nối tiếp với trục động cơ, trên bề mặt là dây băng tải. Mỗi băng tải đều có ít nhất 2 rulo nằm ở 2 đầu, gọi là rulo chủ động và rulo bị động. Trong đó rulo chủ động nằm ở đầu, nối với động cơ bằng dây đai hoặc xích để truyền chuyển động và momen xoắn. Còn rulo bị động kích thước nhỏ hơn nằm cuối băng tải, dùng để kéo căng dây tải.
  • Ống rulo hoặc căm rulo: Với dạng ống thì thường sử dụng thép ống, bề mặt phẳng, nhẵn. Còn căm rulo thường chế tạo từ thép ống hoặc thép, hàn vòng tròn trên mặt bích.
  • Mặt bích: là một miếng kim loại hình tròn liền, độ dày mỏng và đường kính được gia công chính xác dựa trên kích thước ống rulo.

Nguyên lý hoạt động:

  • Nguyên lý hoạt động của rulo băng tải khá đơn giản. Một băng tải gồm hai rulo được đặt ở hai điểm đầu và cuối. Rulo thông qua trục cốt kéo dài để kết nối với motor và puly.
  • Động cơ hoạt động khiến trục quay, làm nhông xích chuyển động, kéo theo rulo chuyển động quay tròn. Nhờ vào thiết kế bạc đạn, rulo có khả năng tự động chuyển động quay một cách dễ dàng. Khi dây băng tải tiếp xúc với rulo, lực ma sát làm cho băng tải chuyển động, kéo đi về phía trước. Rulo bị động thường có đường kính nhỏ hơn so với rulo chủ động. Điều này cho phép các hoạt động liên tục  theo chu kỳ vòng tròn, ngăn ngừa tình trạng dây băng tải bị trùng.

ĐỐI TÁC THÂN THIẾT

HIỆP HỘI